Người đau dạ dày không nên ăn gì ?

Đau dạ dày hay gọi cách khác là đau bao tử là một trong những có xu hướng tăng nhanh và khá phổ biến hiện nay Như vậy đau dạ dày là gì , dấu hiệu để ta có thể nhận biết bệnh đau dạ dày nguyên nhân và những thực phẩm người đau dạ dày không nên ăn là gì? hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu về bệnh này nhé!

ĐAU DẠ DÀY LÀ GÌ? 

Để nhận biết được mình có bị đau dạ dày hay không trước tiên ta phải hiểu được khái niệm đau dạ dày là gì trước . Vậy đau dạ dày là gì? Đau dạ dày thực chất là tình trạng dạ dày bị tổn thương do bị viêm loét. Khi dạ dày bị tổn thương và xuất hiện những cơn đau, người bệnh sẽ gặp phải các vấn đề như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn… Tất cả những điều này sẽ gây cho người bệnh cảm giác vô cùng đau đớn và khó chịu. Từ đó sẽ làm ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và đời sống hàng ngày.

Tình trạng đau dạ dày thường xảy ra chủ yếu tại 3 vị trí:

Đau thượng vị: Vùng thượng vị nằm ở dưới xương ức và phía trên của rốn. Bệnh nhân đau dạ dày sẽ xuất hiện cảm giác đau nhức với các mức độ và tần suất khác nhau. Các cơn đau khi thì âm ỉ kéo dài, khi thì trở nên vô cùng dữ dội. Không chỉ vậy, cơn đau còn bị lan sang phía sau vùng lưng và ngực.

Đau vùng bụng giữa: Vùng bụng giữa thực chất là khu vực xung quanh rốn. Đây là vị trí chứa rất nhiều cơ quan nội tạng. Chính vì vậy, rất khó để có thể phát hiện được những bệnh lý xảy ra tại đây. Những cơn đau dạ dày ở vùng bụng giữa thường có tính chất âm ỉ hoặc quặn thắt. Đặc biệt, chúng còn có xu hướng lan sang vùng bụng bên phải. Bên cạnh cảm giác đau đớn, bệnh nhân còn cảm thấy khó tiêu, đầy bụng, ợ chua, buồn nôn…

   Đau vùng bụng ở phía bên trái: Lúc này, người bệnh đau dạ dày sẽ xuất hiện triệu chứng đau mỗi khi đói, kèm theo đó là tình trạng nóng bụng, tức bụng, đầy hơi, khó tiêu.

đay là 3 vị trí những người đau dạ dày thường mắc phải . nếu như bạn bị một trong 3 vị trí trên hãy xem xét kỹ nhé! có thể bạn đang bị đau dạy dày. để tìm hiểu kỹ hơn hãy cùng với chúng tôi đii tiếp phần tiếp theo là nguyên nhân của bệnh đau dạ dày nhé !

Nguyên nhân đau dạ dày

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau dạ dày. Trong đó phải kể đến như:

thứ nhất Hoạt động của một số loại vi sinh vật gây hại: Một trong số những tác nhân chính gây ra căn bệnh đau dạ dày chính là do hoạt động của nhiều loại nấm, vi khuẩn gây hại. Trong đó phổ biến nhất là vi khuẩn HP. Vi khuẩn HP không chỉ gây ra tình trạng đau dạ dày mà còn là yếu tố thúc đẩy tình trạng xuất huyết, viêm loét dạ dày phát triển nặng hơn. Việc ăn uống nhiều loại thức ăn độc hại, sử dụng nhiều bia rượu sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển.

Thứ hai :Thói quen ăn uống không khoa học: Chế độ ăn uống bất ổn và thiếu khoa học chính là yếu tố hàng đầu gây ra bệnh lý đau dạ dày. Nhiều người thường có thói quen ăn uống không đúng giờ, thường xuyên bỏ bữa, ăn quá khuya, ăn quá no hoặc hay để bụng đói… Chính điều này sẽ khiến cho chức năng của dạ dày bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều thực phẩm cay nóng, chiên rán qua quá nhiều dầu cũng là yếu tố thúc đẩy căn bệnh đau dạ dày phát triển.  Ngoài ra, thói quen vừa ăn, vừa đọc sách, chơi game… cũng là tác nhân khiến cho dạ dày bị đau.

Thứ ba : Do yếu tố tâm lý: Những người thường xuyên phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng, stress thường có khả năng cao bị đau dạ dày. Nguyên nhân là do lúc này mọi áp lực sẽ khiến cho dạ dày tiết dịch và co bóp mạnh mẽ hơn. Từ đó, lớp niêm mạc sẽ bị bào mòn và gây ra các cơn đau với mức độ và tần suất khác nhau.

Thứ tư: Do ảnh hưởng bởi một số bệnh lý: Những bệnh lý thường gây tác động xấu đến khả năng hoạt động của dạ dày đó là viêm tuyến tụy, viêm ruột, túi mật, hội chứng ruột kích thích… Bên cạnh đó, đau dạ dày cũng có thể là hệ quả do các bệnh lý tuyến giáp gây ra.

Thứ năm: Do sử dụng thuốc: Việc lạm dụng một số loại thuốc kháng sinh và kháng viêm không steroid sẽ gây ra sự ức chế đối với hệ thống vi sinh vật tồn tại ở trong dạ dày. Lúc này, bệnh nhân sẽ gặp phải những vấn đề như xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày, đau dạ dày…

Biến chứng đau dạ dày

Nhiều người bệnh khi bị đau dạ dày thường rất chủ quan và không hề biết rằng bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe. Sau đây là một số biến chứng nguy hiểm mà bệnh nhân có thể gặp phải nếu như không điều trị đau dạ dày kịp thời.

● Xuất huyết dạ dày: Xuất huyết dạ dày là hệ quả do tình trạng xung huyết dạ dày và một số căn bệnh khác gây nên. Khi bị đau dạ dày kèm theo xuất huyết, việc cầm máu sẽ trở nên rất khó khăn. Nếu bệnh ở mức độ nặng, dạ dày chảy nhiều máu, bệnh nhân sẽ bị mất máu cấp tính. Lúc này, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, chân tay lạnh, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, da nhợt nhạt, huyết áp tụt, mạch đập nhanh, thở dốc. Tình trạng đau dạ dày kèm theo xuất huyết rất nguy hiểm và có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. Chính vì vậy, ngay từ khi phát hiện ra các triệu chứng, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

● Thủng dạ dày: Bên cạnh xuất huyết dạ dày thì thủng dạ dày cũng là một biến chứng nguy hiểm do căn bệnh đau dạ dày gây nên. Lúc này, lớp viêm loét ở dạ dày sẽ càng trở nên sâu hơn và khiến cho niêm mạc dạ dày dần trở nên mỏng đi. Nếu bệnh nhân không chủ động điều trị, các vết loét sẽ ngày càng lan rộng và tạo thành vết thủng ở trên bề mặt của dạ dày. Thủng dạ dày nếu không được chữa trị kịp thời sẽ có thể khiến cho bệnh nhân bị tử vong.

● Ung thư dạ dày: Nếu dạ dày đã xuất hiện nhiều vết loét mà không được điều trị thì nguy cơ dạ dày bị ung thư sẽ rất cao. Trên thực tế, các dấu hiệu của ung thư dạ dày và đau dạ dày thường có sự tương đồng với các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, sụt cân nhanh… Lúc này, việc điều trị sẽ trở nên vô cùng khó khăn và tốn kém.

người đau dạ dày không nên ăn gì

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến diễn tiến và triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Ngoài những thực phẩm nên bổ sung, người bệnh cũng nên quan tâm đến thực phẩm cần tránh. Vậy người bị đau dạ dày nên kiêng ăn gì?

Thực phẩm cay nóng

thực phẩm cay nóng là một trong những loại thực phẩm đuwcj liệt kê lên hàng đầu trong những loại thực người đau dạ dày cần phải tránh xa . theo các chuyên gia về tiêu hóa thực phẩm cay nóng làm cho lượng acid dạ dày tăng lên và tình trạng viêm loét dạ dày trở nên nghiêm trọng. bên cạnh đó thực phẩm cay nóng còn có một khả năng gây hại nữa là kích thích niên mạc dạ dày, theo đó tình trạng đau dạ dày càng trở lên nặng hơn. một số đồ cay nóng như: kim chi, mìcay, tỏi , mù tạt , ớt hạt tiêu hành lá… người bệnh cần tuyệt đối tránh xa

Thực phẩm có vị chua 

Thực phẩm lên men, có vị chua sẽ làm cho nồng độ acid dạ dày tăng lên và lớp bảo vệ niêm mạc bị tổn thương. Do đó, khi bị đau dạ dày kèm theo các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, khó tiêu, người bệnh không nên ăn các loại như:

– Dưa muối

– Cà muối

– Kim chi

– Cam

– Bưởi

– Chanh

– Khế

– Me

– Kiwi,…

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo không tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là người bị đau dạ dày. Theo chuyên gia, những loại thực phẩm này sẽ gây mất cân bằng pH, ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột, làm chậm quá trình tiêu hóa, gây nên tình trạng táo bón.

Thực phẩm chứa chất béo no làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương hoặc thấp khớp, thậm chí ung thư. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng làm cho hệ tiêu hóa vận động quá mức. Cho nên, khi bị đau dạ dày bạn nên hạn chế:

– Thịt mỡ

– Khoai tây/khoai lang chiên

– Dầu động vật

– Phô mai

– Bơ,…

Thực phẩm nhiều đường

Thực phẩm có hàm lượng đường cao như bánh ngọt, nước ngọt, socola,… giúp thỏa mãn cảm giác và tinh thần vô cùng thoải mái. Thế nhưng, những loại này lại không làm cho dạ dày dễ chịu, ngược lại, chúng khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu không sử dụng đường đúng cách và đủ lượng có thể gây nên nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn: đau dạ dày dữ dội, buồn nôn và nôn nhiều. Để tình trạng bệnh không diễn tiến theo chiều hướng xấu, người bệnh nên hạn chế g ăn những loại thực phẩm có hàm lượng đường cao như:

– Sữa đặc

– Socola

– Kẹo

– Bánh quy

– Bánh kem

– Nước sốt BBQ

– Trái cây đóng hộp,…

các loại hạt đậu

Trong các loại đậu có một loại đường tên Fodmaps. Loại đường này sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của người khỏe mạnh, tuy nhiên, đối với người bị đau dạ dày, Fodmaps lại gây tình trạng đầy hơi, ợ chua, đau bụng, khó tiêu thậm chí là tiêu chảy.

Các loại đậu như đậu tương, đậu Hà Lan,… còn chứa hoạt chất Carbohydrate phức hợp, làm cho acid dạ dày dư thừa dẫn đến đầy hơi, khó chịu. Để không ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa, người bệnh nên hạn chế ăn các loại đậu như:

– Đậu tương

– Đậu Hà Lan

– Đậu xanh

– Đậu đỏ

– Đậu lăng

– Đậu phộng/lạc,…

Người bị đau dạ dày nên chú ý đến chế độ ăn để dạ dày nhanh chóng bình phục và ngăn ngừa triệu chứng khó chịu. Người bệnh nên tránh thực phẩm chua, cay, nóng, giàu chất béo, thực phẩm khó tiêu hóa, các loại đậu,… Bên cạnh đó, người bệnh tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, cà phê,… để tránh những tổn thương nặng nề cho dạ dày.

Xem thêm: THUỐC CHỮA ĐAU DẠ DÀY TÁ TRÀNG HIỆU QUẢ 

ĐỂ LẠI THÔNG TIN NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ





Bài viết liên quan